Friday, January 16, 2009

Phép tính hàng rong

Khi nghe tin sẽ cấm bán hàng rong, tôi cảm thấy có 1 cái gì ðó bất ổn. Một sự bất ổn ở ðâu ðấy trong lòng, mặc dù tôi không phải là người sinh ra và lớn lên ở thành phố. Với tôi hình ảnh của những người bán hàng rong với ðôi quang gánh hoặc với một chiếc xe ðạp thô sơ cùng với những ðiều giản dị khác ðã làm nên một phần phong vị ðô thị Việt nam và ðặc biệt là Hà Nội.

Trong một buổi sáng mù sương ở Melbourne (Úc) nãm 1999, tôi đã gp một ngưi Trung Hoa xách một chiếc khay gỗ ln nhiều tầng đng trng đi dọc hè phố và rao bán. Tôi đã gp nhng người bán hàng rong đẩy xe bốn bánh bán bánh mì hotdog hoc trái cây Washington năm 2007. Tôi đã gp nhng ngưi bán hàng rong đẩy xe ba gác bán ngô luộc Islamabad năm 2001. Nhng bp ngô luộc còn nguyên bẹ vùi trong cát thùng xe để gi cho ngô nóng.. Và nhng lúc như thế, cảm xúc và ký c tôi lại tr về vi nhng ngưi bán hàng rong Hà Nội, Sài Gòn, Huế... vi chiếc đòn gánh uyển chuyển vá thơ mộng. Hình ảnh đó chỉ là của Việt Nam.

Một gánh cốm làng vòng, nhng nải chuối vàng thơ mộng, một gánh bún lá vi đậu phụ, một thúng bánh khúc đội đầu, nhng chiếc mẹt đng cõm nm và muối vng, nhng thúng khoai luộc, bánh tẻ, bánh nếp, nhng chiếc xe đạp ch phía sau nhng hoa chuối đỏ, nhng bông sen thoang thoảng hương thơm... Tất cả nhng gánh hàng rong đó trôi trên nhng phố phưng Hà Nội t bao đời này cùng tiếng rao quả thực như một giấc mộng đẹp, thi thoảng dng lại và trôi đi.

Cái khoảnh khc dng lại của những gánh hàng rong không phải để chúng ta chống lại cơn đói khát mà gieo vào tâm hồn ta nhng hạt giống của yên bình, của gần gũi, của xao động, của hồi tưng, của thanh thản...Rất nhiều ngưi đã dng lại trên hè phố để mua một cái gì đó mà một ngưi bán hàng rong gánh qua. Họ mua không chỉ đăn, để dùng mà đđưc đón nhận vào mình hương vị của khoảnh khc ấy và của sản vật ấy.

Nhng toà nhà vi s rối loạn của kiến trúc bình dân cùng nhng building chọc tri không làm nên Hà Nội. Hà Nội đưc làm nên bi ba mươi sáu phố phưng, bi Hồ Gươm huyền thoại, bi Hồ Tây lãng mạn, bi sông Hồng bi tráng, bi một văn miếu cổ kính và tĩnh tụ, bi một làng hoa Ngọc Hà thơ mộng, bởi nhng quán ph đêm, bi nhng gánh hàng rong và nhng tiếng rao... nhng cái đó đã làm nên phong vị Hà Nội. Cũng như nhng gì tương t như thế đã làm nên phong vị của nhiều đô thị Việt Nam.

Và lúc này, một câu nói ta cốc pha lê rơi v trên sàn đá vang trong đầu tôi : Ngày mai thc dậy, ngưi không còn đưc nhìn thấy nhng hình ảnh kia na. Câu hỏi có nên cấm hàng rong không không phải là câu hỏi về nhng gánh hàng rong cụ thể. Câu hỏi đó xuyên vào tận lõi của việc gìn gi cái phong vị của đất Hà thành văn hiến của chúng ta nói riêng và cái phong vị của mảnh đất Việt này nói chung.

Báo chí đang nói đến nhng khó khăn trong cuộc mưu sinh của nhng ngưi làm nghề bán hàng rong sau khi hàng rong bị cấm. Việc đổi nghề là không phải là một việc nan giải. Việc phục hồi trong tương lai cái phong vị của đi sống mà ta bây giờ ta thng tay xoá đi mi là việc ln. Có nhng việc chúng ta làm hôm nay thì trong một tương lai không xa chúng ta sẽ phải trả một cái giá khủng khiếp để cha lại.

Lúc này tôi cht nh một đêm cách đây 15 năm, tại ngôi nhà của một người bạn Sidney, tôi đã nói cho một số ngưi Việt Nam sống tại Australia về ,nhng tiếng rao bánh khúc trong nhng đêm lạnh Hà Nội. Và có ngưi đã khóc. Một số ngưi nói vi tôi họ sẽ tr về Việt Nam, đng trong gió lạnh của đêm mùa đông Hà Nội đđưc nghe tiếng rao bánh khúc vang lên. Tổ quốc thưng thc dậy trong trong tâm hồn nhng đa con bi nhng điều giản dị như thế.

Nhng ngày còn học Cuba, thật kỳ lạ là c khi nào tỉnh gíấc trong đêm tôi lại thấy sc nc mùi rơm tươi và dọc những lối ngõ trong mưa. Chng phải một điều gì ln lao mà chỉ là một cái gì đó mơ hồ như mùi rơm tươi trong mưa dọc nhng lối ngõ loang lổ bóng tối đã gọi tôi tr về vi cố hương mình.

Một chút bé nhỏ mà tôi va nói không phải là s lãng mạn hão huyền, không phải một s hoài cổ hay một s già nua đã bt đầu xuất hiện trong tôi. Đó là nhng vẻ đẹp. Và nhng vẻ đẹp đó, có thể nói đang chảy như máu trong da thịt của mình. Tôi biết chc rng sẽ có nhng ngưi sau khi đọc mấy dòng tôi viết trên có thể cưi khẩy và nói họ chng cần nhng th ấy làm gì. Họ cần nhng th khác.

Tôi không nói về s huyền diệu của nhng điều giản dị kia. Tôi chỉ làm một phép tính tr giản đơn như một cậu bé lớp một. Tôi lấy Hà Nội của chúng ta tr đi nhng cái mà nếu không nhc đến có lẽ quá nhiều ngưi cũng không nh đến na. Nhng cái mà người ta sn sàng xoá đi mà chng mảy may xúc động hay im lng trong mươi giây để suy nghĩ. Nhng cái mà tôi và bao ngưi nhc đến vi s run rẩy và hệ trọng lại làm cho không ít ngưi khó chịu.

Hà Nội tr đi nhng ngọn heo may, tr đi cốm làng Vòng (không ăn cốm tr bữa được), tr đi làn sương mơ hồ trong nhng vòm cây buổi sm, tr đi nhng tiếng rao đêm (đã có mì tôm), tr đi nhng hồ nưc (xây siêu thị mi là thành phố hiện đại), tr đi nhng cây sấu già, tr đi nhng hàng hoa sa, tr đi đào Nhật tân, tr đi nhng quán ph đêm (không ăn ph thì ăn pizza), tr đi một gánh cõm nm muối vng (đã có bánh mì patê), tr đi nhng gánh hoa sen... tr đi và tr đi. Cuối cùng Hà Nội = gì ?

Hà Nội sẽ = một thế gii của bê tông kính, của kim loại và của s vô cảm. Hà Nội chỉ là ví dụ tiêu biểu tôi đưa ra để nói về kết quả của một cách nhìn, một kiểu tư duy và một giải pháp tệ hại nhất. Biện pháp quản lý tiêu cc nhất và phải trả giá đắt nhất là ct bỏ tất cả nhng gì mà người ta không biết cách giải quyết như thế nào, hoc là họ nghĩ rng không có cái đó cũng chng chết ai. Tất nhiên, họ chưa hề cảm nhận đýợc một cái chết chậm. Cái chết chậm chính là s biến mất nhng vẻ đẹp bình dị của đi sống một cách t t không mang cảm giác đau đn ngay lúc đó.

Một s thật là bây gi không chỉ trong nhng quán cơm bình dân mà cả trong nhng nhà hàng sang trọng, ẩm thc dân gian đã đưc phục hồi và lan tỏa vi một quyền lc ln của s quyến rũ. Trong các nhà hàng ln, bạn có thể gọi dưa muối, cà pháo, canh cua, cá kho, thịt nấu đông, rau lang, rau cần... Nhng món ăn kia đã có hàng ngàn năm nay và nó đã làm nên văn hoá ẩm thực của ngưi Việt. Không ai có chính sách phục hồi nó nhưng nó vẫn sống lại vi sc mạnh tất yếu.

Có bạn đề xuất đưa nhng ngưi bán hàng rong vào một KHU. Nếu làm như vậy thì đâu còn gọi là bán hàng rong na, mà chỉ có thể gọi là một khu ch tạm. Ngưi ta nói hàng rong cản tr giao thông. Đó là một lý do không thuyết phục. Ngưi ta nói hàng rong gây mất trật t xã hội. Một nhận xét sai lệch. Người ta nói hàng rong làm mất mỹ quan thành phố. Một nhận xét không hiểu biết. Vi nhng ngưi bán hàng rong, theo tôi, chỉ có 2 điều mà họ cần có ý thc thc hiện nghiêm túc. Đó là luật giao thông và vệ sinh môi trưng. Nói vậy để mà nói cho đến nơi đến chốn thôi, ch gây rối loạn giao thông và làm ô nhiễm môi trung đô thị đâu phải là hàng rong.

Tôi xin đưa ra một so sánh rất ngây thơ nhưng cũng nên suy nghĩ: nếu ta lấy lưng rác thải t bao bì (chủ yếu là túi nilon, cốc giấy, giấy ăn, ống hút nha) của các xe đẩy bán hàng rong New York như bánh mì hotdog, nưc giải khát, trái cây, ngô nổ... vi các loại lá gói bánh, gói cơm nm, vỏ trái cây, bã mía.... Hà Nội thì tỷ lệ chênh lệch sẽ là 1000/1. Nghĩa là New York mỗi ngày thải ra loại rác kia 1000 tấn thì Hà Nội chỉ là 1 tấn. Nhưng New York thì khá sạch sẽ còn Hà Nội thì còn nhếch nhác. Và đấy là s thật.

Bi thế, theo tôi, cấm bán hàng rong là một quyết định vội vã và "lưi nhác". Chúng ta th đặt một phép tính cộng đơn giản na là cộng xem nhng gì để thành Hà Nội, thành Huế, thành Sài Gòn...? Chc chn không chỉ duy nhất là xe hơi, nhà cao tầng, sòng bạc, quán karaoke....

Nguyễn Quang Thiều (Báo Phụ N số ngày 04-01-2008)

1 comment:

  1. Hay quá. Cám ơn đã share. Mình có 1 trang web nghe nhạc hay nè Nghe nhạc. Mọi người nghe thử nha !!

    ReplyDelete